Protecting Writers At Risk Across The Globe

BẢO VỆ CÁC NHÀ VĂN ĐANG TRONG TÌNH TRẠNG NGUY HIỂM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI
THÔNG TIN VÀ CẬP NHẬT

Arresting Art: Repression, Censorship, and Artistic Freedom in Asia Nghệ thuật bắt giữ: Đàn áp, Kiểm duyệt và Tự do Nghệ thuật ở Châu Á

https://artistsatriskconnection.org/story/arresting-art-repression-censorship-and-artistic-freedom-in-asia
Nghệ thuật bắt giữ
Bầu không khí thù địch đối với các nghệ sĩ trên khắp Nam, Đông Nam và Đông Á ngày càng đe dọa nghiêm trọng trong đại dịch COVID-19 đối với sự tự do nghệ thuật và là bóng ma kiểm duyệt gây nguy hiểm cho khả năng hoạt động và lên tiếng của các nghệ sĩ. Trong một ấn phẩm mới có tên Nghệ thuật bắt giữ: Đàn áp, Kiểm duyệt và Tự do Nghệ thuật ở Châu Á từ Văn Bút Các nghệ sĩ của Mỹ khi Kết nối Rủi ro (ARC) —được sản xuất với sự hợp tác của Trung tâm Văn hóa Mekong (MCH) và Diễn đàn Châu Á về Quyền con người và Phát triển (FORUM -ASIA) —các nhà đấu tranh trên khắp lục địa Châu Á bày tỏ lo ngại nghiêm trọng, đặc biệt là về luật an ninh kỹ thuật số và khuynh hướng dân tộc có nguy cơ áp đặt văn hóa tuân thủ trên một trong những khu vực nghệ thuật đa dạng, sôi động nhất trên thế giới. Nghệ thuật bắt giữ trình bày các cuộc thảo luận và phát hiện từ một hội thảo ảo kín được triệu tập vào tháng 12 năm 2020.
ARC, MCH và FORUM-ASIA đã tổ chức hội thảo vào tháng 12 năm 2020 để hiểu rõ hơn về các mối đe dọa ngày càng tăng đối với tự do nghệ thuật trong khu vực. Với 30 người tham gia và năm điều hành viên đến từ 17 quốc gia trên khắp Nam Á, Đông Nam Á và Đông Á, hội thảo đã khám phá ba vấn đề chính trọng tâm của việc kiềm chế tự do nghệ thuật: kiểm duyệt, tự do ngôn luận và hành động của nhà nước. Hội thảo nhằm tạo cầu nối giữa các lĩnh vực nghệ thuật và nhân quyền, đồng thời hiểu được mối liên hệ và sự không kết nối giữa hai lĩnh vực này.
Những phát hiện chính từ hội thảo bao gồm:
Do đại dịch COVID-19 đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ thấy mình không có việc làm (dù trong lĩnh vực nghệ thuật hay các lĩnh vực khác) và do đó không thể tiếp tục sáng tạo nghệ thuật.
Đại dịch cũng dẫn đến sự thu hẹp đáng báo động của các không gian công dân đối với các nghệ sĩ có tác phẩm liên quan đến các vấn đề nhân quyền và sự gia tăng các mối đe dọa đối với sự an toàn và hạnh phúc của họ.
Các luật và quy định về an ninh kỹ thuật số đang bình thường hóa hoạt động kiểm duyệt dựa trên internet và giam giữ người trái pháp luật dưới chiêu bài bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia.
Sự kiểm duyệt dựa trên cộng đồng và sự tẩy chay, thường được thúc đẩy bởi các lợi ích chung và truyền thống, đang nhanh chóng trở nên phổ biến, cả trực tuyến và ngoại tuyến, khiến các nghệ sĩ dễ bị tổn thương và mắc kẹt trong cái gọi là “văn hóa tuân thủ”. Hầu hết các nghệ sĩ bị đe dọa thuộc các nhóm tôn giáo, dân tộc và / hoặc giới tính thiểu số.
Ngoài ra, ấn phẩm còn đưa ra các khuyến nghị chính sau đây dựa trên các cuộc thảo luận giữa những người tham gia hội thảo:
Xây dựng mạng lưới bền vững và an toàn để kết nối các nghệ sĩ gặp rủi ro, các tổ chức văn hóa, các tổ chức nhân quyền và tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và tài nguyên quan trọng.
Hoàn thiện các phương pháp đánh giá mà các tổ chức xã hội dân sự sử dụng để làm cho các nguồn lực và dịch vụ của họ dễ tiếp cận hơn với các nghệ sĩ gặp rủi ro.
Điều chỉnh lại các phương pháp và kênh tài trợ để chúng tạo điều kiện thuận lợi hơn là cản trở công việc của nghệ sĩ, đặc biệt là đối với các đối tượng khó khăn.
Xây dựng năng lực và tăng cường đào tạo trong các lĩnh vực như quyền kỹ thuật số, bảo mật dữ liệu, bảo mật tài chính, cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần để giúp nghệ sĩ nhận thức rõ hơn về quyền của họ và các nguồn lực sẵn có.
Tăng cường hỗ trợ pháp lý và các biện pháp khẩn cấp để cung cấp cho nghệ sĩ các bước hành động ngay lập tức và có thể được thực hiện nhanh chóng trong thời gian khủng hoảng.
Ngoài việc chia sẻ những hiểu biết quan trọng về tình trạng tự do nghệ thuật ở châu Á, Aratching Art còn nhằm mục đích cung cấp cái nhìn về trải nghiệm sống của các nghệ sĩ và nhà văn hóa trong khu vực. ARC, MCH và FORUM-ASIA cũng đang phát triển một chuỗi podcast giới hạn ghi lại những câu chuyện về tự do nghệ thuật ở châu Á sẽ mở rộng về những phát hiện chính được nêu bật trong Bắt giữ nghệ thuật với các tài khoản trực tiếp từ các nghệ sĩ mô tả tiền cược, mối đe dọa mà họ phải đối mặt và cộng đồng họ đã xây dựng để bảo vệ bản thân và quyền sáng tạo của họ.
Chúng tôi hy vọng bạn sẽ đọc báo cáo, chia sẻ những phát hiện của chúng tôi với cộng đồng của bạn và cùng chúng tôi kêu gọi sự đoàn kết và một môi trường an toàn hơn, bình đẳng hơn cho các nghệ sĩ ở châu Á và trên toàn cầu, không bị kiểm duyệt và quấy rối.
Xuất bản vào ngày 9 tháng 6 năm 2021

The PEN International Women Writers Committee /Cuộc họp Trực Tuyến của Ủy ban nhà văn nữ quốc tế PEN


https://www.facebook.com/peninternational/videos/282880383194840



Các tham luận viên thảo luận về CÁC NỮ NHÀ VĂN  Ở CÁC  CHẾ  ĐỘ  ĐỘC TÀI đã rất ngạc nhiên về sự dũng cảm của hai người tham gia – cho chúng tôi biết về phương pháp viết ra sự thật để trở nên quyền lực ở hai quốc gia rất khó khăn là Miến Điện(Myanmar )và Nga. Bạn có thể xem tại đây:
Thông tin từ Văn Bút Thổ Nhĩ Kỳ
Ngày 28 tháng 5,2021
Hôm nay, Selahattin Demirtaş phải ngồi tù 2 năm 6 tháng.
Selahattin Demirtaş has been sentenced to 2 years and 6 months in prison today.
https://bit.ly/3yMN7yQ

https://bianet.org/english/politics/244814-selahattin-demirtas-sentenced-to-prison-for-targeting-a-prosecutor

* Đoạn trích này là từ một bằng chứng sao chép chưa được chỉnh sửa trước ***
 
Bản quyền © 2018 Selahattin Demirtas
 
Lời nói đầu
 
Tôi viết bài này với tư cách là một tù nhân chính trị trong một nhà tù an ninh cao ở Edirne, Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi tưởng tượng hầu hết các bạn sẽ chưa bao giờ nhận được một lá thư nào từ nhà tù trước đây, vì vậy tôi muốn các bạn nghĩ về lời tựa này như thế này: một bức thư được viết cho bạn từ trong tù.
 
 
Tôi đã bị bắt cách đây một năm mười tháng khi đang là thành viên của quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ và là đồng chủ tịch của Đảng Dân chủ Nhân dân, được gọi là HDP, với gần sáu triệu người đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vừa qua của Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi nằm trong số hàng chục nghìn người bất đồng chính kiến ​​đã bị nhắm mục tiêu bởi các biện pháp trừng phạt được bình thường hóa trong tình trạng khẩn cấp. Cho đến nay, chính phủ đã bắt đầu 102 cuộc điều tra và nộp 34 phiên tòa riêng biệt chống lại tôi. Nếu nó xảy ra theo cách của nó, tôi sẽ phải đối mặt với 183 năm tù.
 
Ở các nước phương Tây, nhà tù thường được coi là nơi mà mọi người bị trừng phạt vì tội ác của họ. Tuy nhiên, ở Thổ Nhĩ Kỳ, đó là một vấn đề khác. Đằng sau những bức tường này, giờ đây có một lượng đáng kể những người có trình độ và học vấn, những người có thể phục vụ nhu cầu của bất kỳ quốc gia hiện đại, quy mô nào. Với tư cách là một luật sư nhân quyền — một người đã không mệt mỏi báo cáo các vi phạm nhân quyền trong các nhà tù của Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm — tôi hoàn toàn chắc chắn và đáng buồn khi nói với bạn rằng, kể từ khi trở thành một luật sư vào năm 1998, tôi chưa bao giờ biết đến quyền được bị lạm dụng thường xuyên và nhất quán như hiện nay. Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành một quốc gia mà ở đó những người ủng hộ chủ nghĩa độc tài đang gia tăng trong chính phủ — những người bất đồng chính kiến ​​chia sẻ những dòng tweet bị coi là chỉ trích chế độ hiện tại, sinh viên đại học vẫy biểu ngữ phản đối, nhà báo đưa tin trung thực, học giả ký đơn kêu gọi hòa bình, và các thành viên của quốc hội hành động vì lợi ích cộng đồng— nhanh chóng nhận thấy mình bị tống giam. Chính phủ tin rằng chính sách trừng phạt tập thể này sẽ trấn áp hàng triệu người bất đồng chính kiến ​​“ở bên ngoài”, những người đang sống trong một nhà tù nửa công khai. Và vì vậy trong gần hai năm bị giam cầm, trong đầu tôi chưa bao giờ có bất kỳ câu hỏi nào là tại sao tôi lại ở đây. Giống như nhiều nhà bất đồng chính kiến ​​khác bị giam giữ trong các nhà tù của Thổ Nhĩ Kỳ, tôi cũng đang phải trả một cái giá cần thiết nhân danh hòa bình và dân chủ hóa. Ngay cả khi tôi buộc phải dành cả cuộc đời mình sau song sắt, niềm tin của tôi vào quyền bảo vệ hòa bình, dân chủ và nhân quyền sẽ không lung lay.
 
 Trong thế giới ngày nay, văn học và chính trị được coi là hai lĩnh vực riêng biệt, nhưng tôi chưa bao giờ đăng ký quan điểm này. Điều mà độc giả hoặc cử tri mong đợi ở nhà văn và chính trị gia, về bản chất, đều giống nhau: được truyền cảm hứng. Cả hai đều được mong đợi tạo ra ý nghĩa và quan sát xã hội của họ một cách chặt chẽ và phản ánh các vấn đề mà các xã hội đó phải đối mặt. Nhìn chung, có rất ít sự khác biệt giữa trách nhiệm của các chính trị gia, đặc biệt là những người sống dưới chế độ áp bức và những người trí thức ưu tiên lợi ích của xã hội.
 
 Sự thật là, tôi luôn tin, với tư cách là một chính trị gia và một nhà văn, rằng cuộc đấu tranh của chúng ta phải được tiến hành trên hai cấp độ. Đầu tiên là một cuộc đấu trí diễn ra trong lĩnh vực ngôn ngữ, một lĩnh vực đương nhiên bao gồm cả văn học. Chúng tôi làm điều này để lấy lại các khái niệm hòa bình, dân chủ và nhân quyền, những khái niệm đang bị xói mòn từng ngày, bị bắt khi chúng nằm trong ranh giới thiếu chân thành của các chính phủ và thể chế chính trị. Người ta nói rằng những khái niệm này là thứ phân biệt thế giới phát triển với các chế độ áp bức, phương Tây với phương Đông, tuy nhiên trong các chính phủ phương Tây, tất cả chúng thường hy sinh trước bàn thờ của các lợi ích chính trị và kinh tế. Đây chính xác là những gì nằm ở trung tâm của các cuộc khủng hoảng chính trị đang hoành hành khắp thế giới như tôi viết.
 
 Ngày nay, chúng ta thấy mình đang vật lộn với một diễn ngôn chính trị bị bóp méo ngoài sự công nhận, với các yêu cầu chính trị bị buộc phải im lặng nhân danh hòa bình và ổn định, và các chế độ chà đạp lên quyền tự do dân sự và các cuộc bầu cử nghiêm khắc là “nền dân chủ phát triển”. Một số người có thể nghĩ rằng thật ngây thơ khi chuyển sự chú ý của chúng ta sang vai trò của văn học giữa những rắc rối như vậy. Tôi xin phép khác. Văn học – loại hình nghệ thuật được cho là xương sống của bất kỳ nền văn hóa nào – không chỉ đóng vai trò tiên phong trong tư duy phản biện mà còn đóng vai trò như một chất xúc tác cho những suy nghĩ và cảm xúc tạo ra sự thay đổi chính trị. Chúng ta đừng quên rằng chỉ cần chúng ta tiếp tục thổi hồn cuộc sống vào lời nói, những lời nói đó sẽ không bỏ rơi chúng ta.
Chúng ta phải khôi phục lại vai trò biến đổi của nó đối với văn học. Chúng tôi có khả năng tạo ra một ngôn ngữ mới xoay quanh các khái niệm hòa bình, dân chủ và nhân quyền cũng như các giá trị vốn có của mỗi khái niệm. Nhưng để làm được như vậy, chỉ hoạt động chính trị thôi là chưa đủ: chúng ta còn phải tham gia về mặt trí tuệ và nghệ thuật. Tuy nhiên, nếu chúng ta chân thành trong sứ mệnh của mình, chúng ta nên bắt đầu bằng việc trung thực với chính mình. Vì không chỉ các chính sách của chính phủ là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng dân chủ, mà chính các xã hội, vốn không được tổ chức đầy đủ và do đó không thể cân bằng quyền lực của các chính phủ. Và do đó, bằng cách khám phá ra một cách nói mới, chúng ta có thể chống lại sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy trong thế giới phát triển, và các chế độ độc tài đang gia tăng cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng trên khắp thế giới.
 
 
Ở nhiều quốc gia ngày nay, và đặc biệt là ở Trung Đông, những ràng buộc về giới tính, tôn giáo và bản sắc dân tộc đang đè nặng lên chúng ta. Như một phương tiện sinh tồn, chúng ta trở nên thu mình lại. Bị xã hội trói buộc, chúng ta bắt đầu tự cô lập mình. Những gì chúng ta cần là những hình thức đấu tranh mới, để thoát khỏi xiềng xích đang giam cầm chúng ta và phá bỏ những bức tường đang giam giữ chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta không thể một mình quyết định phương thức phản kháng mới này nên hình thành như thế nào.
 
 Sáng tạo là một quá trình hợp tác. Trong suốt lịch sử, cuộc chiến cho công lý và bình đẳng nhờ sự đổi mới của nó nhờ sự tương tác của các ý tưởng, cảm xúc và hành động tập thể. Nói cách khác, chính những hành động của đàn ông và phụ nữ, không ngại hy sinh vì lợi ích của nền chính trị tiến bộ và tiếp thu những ý tưởng mới, đã thay đổi thế giới. Bất chấp những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt ngày nay, dân chủ vẫn tồn tại và tốt đẹp ở nhiều quốc gia. Và những thể chế chịu trách nhiệm giữ cho nền dân chủ tồn tại, thúc đẩy hòa bình và bảo vệ nhân quyền, đã không phát sinh một cách tự phát. Họ được xây dựng trên một lịch sử đấu tranh xã hội đầy hy sinh và thương lượng. Cũng giống như phong trào phụ nữ đã phải đối mặt với nhiều áp lực trong suốt lịch sử khi nó chuyển từ làn sóng này sang làn sóng khác, hoặc phong trào dân quyền đã phải trả giá đắt như thế nào để xóa bỏ các chính sách phân biệt chủng tộc, những người dưới chế độ độc tài ngày nay cũng đang phải trả giá đắt vì tự do và dân chủ. Chúng ta tùy thuộc vào việc tạo ra một con đường mới dựa trên niềm tin bất bạo động vào sự phản kháng của dân chúng, không ngần ngại hy sinh trong cuộc chiến chống lại các chính sách áp bức. Và vì vậy, chúng ta cũng phải tạo ra một ngôn ngữ chính trị phổ quát, có thể nói lên trái tim và tâm trí của những người sống cả trong thế giới phát triển và dưới các chế độ độc tài. Tôi thực sự tin rằng chính phụ nữ, thanh niên và những người bị áp bức ở cả phương Đông và phương Tây sẽ dẫn đầu cuộc chiến chấm dứt bất công và bất bình đẳng và là những người sáng tạo ra ngôn ngữ mới này.
 
 Cuốn sách này là tập hợp những câu chuyện về những con người đời thường, được viết bởi một chính trị gia đấu tranh cho tự do và bình đẳng, sau khi bị giam cầm một cách bất công bởi một chế độ độc tài. Nó chứa những đoạn ngắn từ quá khứ của chính tôi, những mảnh này đã tái hiện lại trong ký ức của tôi khi tôi ở đây trong tù. Hầu hết các chính trị gia tin rằng họ nói ra những chân lý tuyệt vời với những tuyên bố dài dòng và hoành tráng của họ. Mặt khác, tôi luôn tin vào sức mạnh của những câu chuyện của con người. Tôi bị mắc kẹt bên trong bốn bức tường này, nhưng tôi biết rằng hiện tại có hàng ngàn Demirtaşes đang làm việc trên các cánh đồng. Demirtaş đang ở dưới hầm mỏ, tại các nhà máy. Anh ấy có mặt tại các giảng đường, tại các quảng trường, tại các cuộc mít tinh. Anh ấy đang ở công trường. Demirtaş đang đình công, trong cuộc kháng chiến. Anh ta vừa bị sa thải. Demirtaş thất nghiệp và nghèo. Anh ấy trẻ, anh ấy là phụ nữ, anh ấy là một đứa trẻ. Anh ấy là người Thổ Nhĩ Kỳ, anh ấy là người Kurd, anh ấy là người Circassian. Anh ấy là Alawite. Anh ấy là người Sunni. Bất cứ anh là ai, anh là người đầy hy vọng và mạnh mẽ. Điều chính trong mối quan hệ của tôi với chính trị không phải là những lý tưởng cao cả hay những điều trừu tượng, mà là những con người bình thường: những con người bình thường có khả năng thay đổi thế giới.
 
Selahattin Demirtaş,
Edirne Tối Mật
Nhà tù, Thổ Nhĩ Kỳ 
17 tháng 8, 2018

***This excerpt is from an advance uncorrected copy proof***
 
Copyright © 2018 Selahattin Demirtas
 
Preface
 
I write this as a political prisoner in a high-security prison in Edirne, Turkey. I imagine most of you will have never received a letter from prison before, so I would like you to think of this preface as just that: a letter written to you from prison.
 
 
I was arrested one year and ten months ago while I was a member of the Turkish parliament and the cochairman of the Peoples’ Democratic Party, known as the HDP, for which nearly six million people voted in Turkey’s last election. I am among the tens of thousands of dissidents who have been targeted by punitive measures normalized under the state of emergency. The government has so far started 102 investigations and filed 34 separate court cases against me. If it has its way, I will face 183 years in prison.
 
 
In Western countries, prison is generally thought of as a place where people are punished for their crimes. In Turkey, however, it is a different matter. Behind these walls, there is now a considerable population of qualified and educated people who could serve the needs of any modern, decent-size country. As a human rights lawyer—one who has tirelessly reported rights violations in Turkey’s prisons for a number of years—it is with complete certainty and considerable sorrow that I tell you that, since becoming a lawyer in 1998, I have never known rights to be abused as frequently and consistently as they are now. Turkey has become a country in which those who stand up to the rising authoritarianism in the government—dissidents who share tweets considered critical of the current regime, university students who wave protest banners, journalists who truthfully report the news, academics who sign petitions calling for peace, and members of parliament acting in the public interest— quickly find themselves incarcerated. The government believes that this policy of collective punishment will suppress the millions of dissidents “on the outside,” who are living in a semi-open prison as it is. And so in the nearly two years that I have been imprisoned, there has never been any question in my mind as to why I am here. Like many other dissidents held in Turkey’s prisons, I, too, am paying a necessary price in the name of peace and democratization. Even if I were forced to spend my entire life behind bars, my belief in the right to defend peace, democracy, and human rights would not waver.
 
 

In today’s world, literature and politics are thought of as two separate realms, yet I’ve never subscribed to this view. What readers or voters expect from the writer and politician are, in essence, the same: to be inspired. Both are expected to create meaning and to observe their societies closely and reflect upon the issues that those societies face. All in all, there is little difference between the responsibility borne by politicians, particularly those living under oppressive regimes, and intellectuals who prioritize the good of society.
 
 The truth is, I have always believed, both as a politician and a writer, that our struggle must be carried out on two levels. The first is an intellectual struggle fought in the field of language, an area that naturally includes literature. We do this in order to reclaim the concepts of peace, democracy, and human rights, concepts that are being eroded day by day, caught as they are within the insincere boundaries of governments and institutional politics. It is said these concepts are what differentiate the developed world from oppressive regimes, West from East, yet in Western governments they are all too often sacrificed at the altar of political and economic interests. This is precisely what lies at the heart of the political crises raging throughout the world as I write.
 
 Today we find ourselves grappling with a political discourse twisted beyond recognition, with political demands forcefully silenced in the name of peace and stability, and regimes that trample on civil liberties and rig elections as “developing democracies.” Some may think it naive to turn our attention to the role of literature in the midst of such troubles. I would beg to differ. Literature—the art form that arguably comprises the backbone of any culture—remains not only at the vanguard of critical thinking but serves as a catalyst for the thoughts and feelings that in turn create political change. Let us not forget that as long as we continue to breathe life into words, those words will not abandon us.




We must restore to literature its transformative role. We have the capability to create a new language around the concepts of peace, democracy, and human rights, and the values inherent to each. But to do so, political activism alone is not enough: we must also engage intellectually and artistically. If we are sincere in our mission, though, we should start by being honest with ourselves. For it is not only government policies that are to blame for the crisis of democracy, but societies themselves, which are insufficiently organized and therefore unable to balance the power of governments. And so it is by discovering a new way of speaking that we can combat the rise of populism in the developed world, and the authoritarian regimes that are increasing both in number and severity throughout the rest of the world.


In many countries today, and especially in the Middle East, the constraints of gender, religion, and ethnic identities weigh very heavily upon us. As a means of survival, we become withdrawn. Shackled by society, we begin to isolate ourselves. What we need is new forms of struggle, to break free from the chains that confine us, and to tear down the walls that hold us in. Yet it is impossible for us to decide alone just how this new method of resistance should take shape.


Creativity is a collaborative process. Throughout history, the fight for justice and equality owes its innovation to the interaction of ideas, emotions, and collective action. In other words, it is the deeds of men and women, unafraid to make sacrifices for the sake of progressive politics and receptive to new ideas, that have changed the world. Despite the issues that face us today, democracy remains alive and well in many countries. And those institutions responsible for keeping democracy alive, which foster peace and protect human rights, did not arise spontaneously. They were built on a history of social struggle rife with sacrifice and negotiation. Just as the women’s movement has faced numerous pressures throughout history as it transformed from one wave to the next, or how the civil rights movement paid dearly to dismantle racially discriminatory policies, those people under authoritarian regimes today are paying a high price, too, for freedom and democracy. It is up to us to create a new path founded on a nonviolent belief in civil resistance, which does not hesitate to make sacrifices in the fight against oppressive policies. And so, too, must we create a universal language of politics that will speak to the hearts and minds of those living both in the developed world and under authoritarian regimes. I truly believe that it will be the women, the young, and the oppressed people of both the East and the West who will lead the fight to end injustice and inequality and be the creators of this new language.


This book is a collection of stories about everyday people, written by a politician fighting for freedom and equality, after being unjustly imprisoned by an authoritarian regime. It contains short fragments from my own past, which have resurfaced in my memory while I’ve been here in prison. Most politicians believe they speak great truths with their lengthy, grandiose statements. I, on the other hand, have always believed in the power of human stories. I am trapped inside these four walls, but I know that there are thousands of Demirtaşes right now, working the fields. Demirtaş is down in the mines, at the factories. He is at the lecture halls, at the squares, at the rallies. He is at the construction sites. Demirtaş is at strikes, in the resistance. He has just been fired. Demirtaş is unemployed and poor. He is young, he is a woman, he is a child. He is Turkish, he is Kurdish, he is Circassian. He is Alawite. He is Sunni. No matter what he is, he is hopeful and vigorous. What lies at the heart of my relationship with politics is not lofty ideals or abstractions, but ordinary people: ordinary people who are capable of changing the world.

Selahattin Demirtaş,
Edirne High-Security
Prison, Turkey
August 17, 2018
Thổ Nhĩ Kỳ: Các trung tâm Văn Bút trên khắp thế giới kêu gọi tha bổng tất cả các bị cáo tại phiên điều trần Gezi và trả tự do ngay lập tức cho Osman Kavala
Ngày 20 tháng 5 năm 2021 – Chúng tôi, những người ký tên bên dưới của các Trung tâm Văn Bút, lên án hành vi quấy rối tư pháp tiếp tục đối với tất cả các bị cáo trong phiên tòa Gezi, phiên xử mới sẽ diễn ra vào ngày mai. Chúng tôi cũng kêu gọi hủy bỏ mọi cáo buộc đối với bị cáo trong trường hợp này và trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho nhà xuất bản, diễn viên xã hội dân sự và nhà bảo vệ nhân quyền Osman Kavala.


Vào tháng 12 năm 2019, Tòa án Nhân quyền Châu Âu đã ra phán quyết ủng hộ việc trả tự do ngay lập tức cho Osman Kavala, phán quyết rằng việc giam giữ anh ta “theo đuổi một mục tiêu sau này … cụ thể là im lặng”. Tuy nhiên, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phớt lờ phán quyết ràng buộc của Tòa án và các quyết định của Ủy ban Bộ trưởng của Hội đồng châu Âu.
Phần lớn các bị cáo trong vụ án này được tuyên trắng án vào tháng 2 năm 2020. Kháng nghị của công tố viên chống lại việc họ được trắng án đã được xác nhận vào tháng 11 năm 2020 và một phiên tòa mới đã được yêu cầu. Chúng tôi kêu gọi chấm dứt tình trạng quấy rối tư pháp kéo dài này.
Đại diện của các trung tâm PEN đã tham dự mỗi phiên điều trần trong phiên tòa Gezi và quan sát phiên tòa được mở ra và không có cơ sở pháp luật. Chúng tôi ủng hộ bị cáo trong trường hợp này vì đã thực hiện các quyền hiến định của họ để hội họp và biểu tình.

Chúng tôi kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Osman Kavala và bãi bỏ mọi cáo buộc đối với tất cả các bị can trong vụ án này.
CHỮ KÝ
Văn Bút quốc tế
Văn Bút Afrikaans
Văn Bút Mỹ
Văn Bút Bangladesh
Văn Bút Belarus
Văn Bút Bosnia và Herzegovina
Văn Bút Canada
Văn Bút Català
Văn Bút Croatia
Câu lạc bộ Văn Bút của các nhà văn Cuba lưu vong
Văn Bút Đan Mạch
Văn Bút Anh Quốc
Văn Bút Eritrea Lưu Vong
Văn Bút Esperanto
Văn Bút PHÁP
Văn Bút CHÌ
Văn Bút Gambia
Văn Bút Guinea-Bissau
Văn Bút Iraq
Văn Bút Ailen / Văn Bút na Héireann
Văn Bút Nhật Bản
Văn Bút của người Kurd
Văn Bút Liechtenstein
Văn Bút Malawi
Văn Bút Melbourne
Văn Bút Moscow
Văn Bút Myanmar
Văn Bút Hà Lan
Văn Bút Nigeria
Văn Bút Na Uy
Văn Bút Perth
Văn Bút Philippines
Văn Bút Bồ Đào Nha
Văn Bút Quebec
Văn Bút Romania
Văn Bút San Miguel de Allende
Văn Bút Scotland
Văn Bút Sierra Leone
Văn Bút Slovenia
Trung tâm Văn Bút Nam Ấn Độ
Văn Bút Thụy Điển
Văn Bút bằng tiếng Ý Thụy Sĩ và Reto-Romansh
Văn Bút Trieste
Văn Bút Thổ Nhĩ Kỳ
Văn Bút Uganda
Văn Bút Việtnam Hải Ngoại
Wales Văn Bút Cymru



Trang Bảo Vệ Các Tác Giả đang trong tình trạng nguy hiểm trong trang website của Văn Bút Quebec:
https://penquebec.org/2021/05/20/turquie-des-centres-pen-du-monde-entier-lancent-un-appel-pour-lacquittement-de-tous-les-accuses-lors-de-laudience-gezi-et-pour-la-liberation-immediate-dosman-kavala/
Văn Bút Quốc Tế:
Thông tin và cập nhật:

https://pen-international.org/protecting-writers-at-risk

Turkey: PEN Centres worldwide call for the acquittal of all defendants in the Gezi hearing, and for the immediate release of Osman Kavala
 
20 May 2021We, the undersigned PEN Centres, condemn the continued judicial harassment of all defendants in the Gezi trial, the new hearing of which takes place tomorrow.  We further call for all charges against the defendants in this case to be dropped and for the publisher, civil society actor and human rights defender Osman Kavala’s immediate and unconditional release from prison.
 
Osman Kavala has spent over three-and-a-half years behind bars. First detained in October 2017, he was officially charged 16 months after his arrest – accused of being responsible for crimes allegedly committed by protestors across Turkey during the 2013 Gezi Park protests. Kavala faces a life sentence without the possibility of parole, with an additional 20-year sentence for ‘espionage’. He remains in pre-trial detention in Silivri Prison, outside Istanbul.
 
In December 2019, the European Court of Human Rights ruled for Osman Kavala’s immediate release, as it found his detention ‘pursued an ulterior purpose…namely that of reducing [him] to silence’. Yet the Turkish authorities continue to ignore the binding judgement of the Court and decisions from the Council of Europe’s Committee of Ministers. 
 
The majority of defendants in this case were acquitted in February 2020. The prosecutor’s appeal against their acquittals was upheld in November 2020 and a retrial was ordered. We call for this prolonged, judicial harassment to end.
 
Representatives of PEN Centres have been present at every one of the hearings in the Gezi case and observed the judicial theatre that took place, and which has no basis in law. We support the defendants in this case for exercising their constitutional rights to assembly and demonstration.
 
We urgently call for Osman Kavala’s immediate and unconditional release from prison, and for all charges to be dropped against the defendants in this case.
 
SIGNATORIES
 
1.      PEN International
2.      PEN Afrikaans
3.      PEN America
4.      PEN Bangladesh
5.      PEN Belarus
6.      PEN Bosnia-Herzegovina
7.      PEN Català
8.      Croatian PEN
9.      PEN Club of Cuban Writers in Exile
10.  Danish PEN
11.  English PEN
12.  PEN Esperanto
13.  French PEN
14.  PEN Gambia
15.  German PEN
16.  PEN Guinea-Bissau
17.  PEN Iraq
18.  Irish PEN/PEN na hÉireann
19.  PEN Japan
20.  Kurdish PEN
21.  PEN Liechtenstein
22.  PEN Malawi
23.  PEN Melbourne
24.  PEN Moscow
25.  PEN Myanmar
26.  PEN Netherlands
27.  PEN Nigeria
28.  PEN Norway
29.  PEN Perth
30.  PEN Philippines
31.  PEN Portugal
32.  PEN Québec
33.  PEN Romania
34.  San Miguel de Allende PEN
35.  Scottish PEN
36.  PEN Sierra Leone
37.  Slovene PEN
38.  PEN South India Centre
39.  Swedish PEN
40.  Swiss Italian and Reto-Romanch speaking PEN
41.  PEN Trieste
42.  PEN Turkey
43.  PEN Uganda
44.  Vietnamese Abroad PEN Centre
45.  Wales PEN Cymru
 
https://www.expressioninterrupted.com/

https://www.expressioninterrupted.com/


 Belarus: Khẩn trương chấm dứt cuộc đàn áp leo thang đối với các tiếng nói độc lập
Ngày 25 tháng 5 năm 2021 – Chính quyền Belarussia phải khẩn cấp chấm dứt cuộc đàn áp không ngừng đối với các tiếng nói độc lập và phê phán, Văn Bút Quốc Tế hôm nay cho biết khi các cuộc tấn công nhắm vào các nhà văn, nhà báo và nhân viên văn hóa ở Belarus vẫn tiếp tục không suy giảm.
Vào ngày 23 tháng 5, Roman Protasevich, blogger và cựu biên tập viên của kênh Telegram đối lập nổi tiếng NEXTA, đã bị cảnh sát Belarus tạm giữ sau khi chuyến bay từ Lithuania của anh ta bị chuyển hướng đến Sân bay Quốc gia Minsk. Protasevich đang bay trở về từ một hội nghị kinh tế ở Hy Lạp với thủ lĩnh phe đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya, tới Vilnius, Lithuania, nơi ông ta đang sống lưu vong. Theo BelTA, hãng thông tấn chính thức của Belarus, đích thân Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ra lệnh hạ cánh chiếc máy bay chở khách sau lời đe dọa đánh bom. Không có bom nào được tìm thấy trên tàu.
Roman Protasevich là người chỉ trích thẳng thắn Lukashenko, người tái đắc cử vào tháng 8 năm 2020 sau cuộc bầu cử sai sót đã gây ra các cuộc biểu tình quần chúng dẫn đến số lượng lớn chưa từng có các vụ bắt giữ, giam giữ và đánh đập cảnh sát. Trong một video được phát hành vào ngày 24 tháng 5, Protasevich phủ nhận thông tin rằng anh ta đã gặp vấn đề về sức khỏe kể từ khi bị bắt và nói rằng anh ta ‘thú nhận’ đã kích động bạo loạn hàng loạt, mà anh ta có thể phải đối mặt với 15 năm tù. Anh ta được cho là đang bị giam giữ tại Trung tâm giam giữ số 1 ở Minsk. KGB – cơ quan an ninh của Belarus – đã đưa tên anh ta vào danh sách những kẻ khủng bố, mà anh ta có thể phải đối mặt với án tử hình. Vụ bắt giữ ông đã thu hút sự lên án của quốc tế, với việc EU nhanh chóng đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt theo ngành đối với Belarus và cấm các hãng hàng không của EU bay qua quốc gia này.
Đạo luật của Belarus thái quá, tàn ác, không chính đáng và nguy hiểm. Nó đáng bị lên án mạnh mẽ nhất. Việc triển khai các phương tiện như thế để truy lùng một nhà báo quả là vượt quá tiêu chuẩn. Rõ ràng là chính quyền Lukashenko sẽ không dừng lại ở việc bịt miệng những bất đồng chính kiến. Các biện pháp dị thường mà chính phủ của ông đã thực hiện để bắt giữ một blogger ủng hộ phe đối lập, người ăn xin Roman Protasevich. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho anh ta, đồng thời bãi bỏ mọi cáo buộc chống lại anh ta. Vụ bắt giữ gây sốc của Protasevich không chỉ gửi đi một thông điệp ớn lạnh đến những tiếng nói độc lập ở Belarus, mà nó còn tạo ra một tiền lệ cực kỳ đáng lo ngại đối với những người sống lưu vong. Nó cũng viết lại các giao thức hàng không dân dụng quốc tế cũng như luật quốc tế. Cộng đồng quốc tế phải đoàn kết nhất trí để phản đối hành động không tặc này của nhà nước. Salil Tripathi, Chủ tịch Ủy ban Nhà văn trong tù của PEN International cho biết, chính quyền Belarus phải chấm dứt cuộc tấn công ngày càng leo thang đối với quyền tự do ngôn luận và trả tự do cho tất cả những người bị bỏ tù một cách sai trái.
Vụ bắt giữ Roman Protasevich là vụ bắt giữ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công leo thang chống lại quyền tự do ngôn luận ở Belarus. Vào ngày 18 tháng 5, Bộ Thông tin đã chặn quyền truy cập vào TUT.BY, một trong những hãng truyền thông trực tuyến độc lập hàng đầu của đất nước, trong khi các quan chức của Cục Điều tra Tài chính đột kích các văn phòng của cơ quan này và thẩm vấn một số nhà báo của họ như một phần của cuộc điều tra tội phạm về ‘grand trốn thuế ‘của đội ngũ quản lý của TUT.BY.
Nhiều nhà văn, nhà báo và nhân viên văn hóa đã phải đối mặt với việc bắt bớ, giam giữ, sa thải và các hành vi kiểm duyệt tùy tiện trong những tháng gần đây, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm trấn áp những bất đồng chính kiến ​​và trừng phạt những người dám lên tiếng chống lại việc lạm dụng các quyền cơ bản. PEN International kêu gọi các nhà chức trách Belarus chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công nhằm vào lĩnh vực văn hóa.
______________________________________________________________________________________
Belarus: Urgently end escalating crackdown on independent voices
 
25 May 2021 – The Belarussian authorities must urgently end their relentless crackdown on independent and critical voices, PEN International said today, as attacks against writers, journalists and cultural workers in Belarus continue unabated.
 
On 23 May, Roman Protasevich, blogger and former editor of the popular opposition Telegram channel NEXTA, was detained by Belarusian police after his Lithuania-bound flight was diverted to Minsk National Airport. Protasevich was flying back from an economic conference in Greece with the Belarusian opposition leader Svetlana Tikhanovskaya, to Vilnius, Lithuania, where he has been living in exile. According to BelTA, Belarus’s official news agency, the Belarusian President Alexander Lukashenko personally gave the order to land the passenger jet following a bomb threat. No bomb was found on board.
 
Roman Protasevich is an outspoken critic of Lukashenko, whose re-election in August 2020 following flawed elections sparked mass protests that have led to an unprecedented number of arrests, detentions and police beatings. In a video released on 24 May, Protasevich denied reports that he had suffered health problems since his arrest and said that he was ‘confessing’ to inciting mass riots, for which he could face up to 15 years in prison. He is reportedly being held in Detention Center No. 1 in Minsk. The KGB – Belarus’s security agency – placed his name on a list of terrorists, for which he could face the death penalty. His arrest drew international condemnation, with the EU swiftly agreeing to impose sectoral sanctions on Belarus and to bar EU airlines from flying over the country.
 
‘The Belarusian act is outrageous, criminal, reckless, and dangerous. It deserves the strongest condemnation. It is beyond all norms to deploy such means to go after a journalist. It is clear that the Lukashenko administration will stop at nothing in silencing dissent. The extraordinary measures his government has taken to arrest pro-opposition blogger Roman Protasevich beggar belief. We urgently call for his immediate and unconditional release, and for all charges against him to be dropped. Protasevich’s shocking arrest not only sends a chilling message to the independent voices in Belarus, but it also sets an extremely worrying precedent to those living in exile. It also rewrites international civil aviation protocols as well as international law. The international community must stand firmly united in opposing this act of hijacking by the state. The Belarusian authorities must end their escalating assault on freedom of expression at once, and release all those wrongfully imprisoned, said Salil Tripathi, Chair of PEN International’s Writers in Prison Committee.
 
Roman Protasevich’s arrest is the latest in a series of escalating attacks against freedom of expression in Belarus. On 18 May, the Ministry of Information blocked access to TUT.BY, one of the country’s leading independent online media outlets, while officers of the Financial Investigations Department raided its offices and interrogated several of its journalists as part of a criminal investigation into alleged ‘grand tax evasion’ by TUT.BY’s management team.
 
Scores of writers, journalists and cultural workers have been facing arbitrary arrests, detentions, dismissals and acts of censorship in recent months, in an apparent effort to suppress dissent and punish those who dare to speak out against abuses of fundamental rights. PEN International calls on the Belarusian authorities to immediately end their mounting assault on the cultural sphere.
 
April 29, 2021
View this email in your browser



New episode on relocation of artists at risk in Latin America
 
“We need to distinguish economic support to the cultural sector and the universal right to culture for each and every one.” – Magdalena Moreno Mujica, IFACCA Director
 
Guest host Laurence Cuny, human rights lawyer and researcher, is joined by Magdalena Morena Mujica, executive director of the International Federation of Arts Councils and Culture Agencies (IFACCA); Philippe Ollé-Laprune, representative of the International Cities of Refuge Network (ICORN) in Latin America; and Fransk Martinez, Nicaraguan artist and beneficiary of Shelter City Costa Rica and the Martin Roth-Initiative (MRI). In a recent report commissioned by MRI, Cuny maps existing support networks for artists in need of protection and examines the strategies necessary to foster greater collaboration between artistic institutions and human rights organizations in Latin America.

This episode was produced in collaboration with MRI. English transcripts of each episode of ¡El Arte no Calla! are available on our website.
LISTEN


COVID-19 on Canvas in Brazil with Gil Leros
In 2020, Gil Leros painted a mural that became famous worldwide for representing healthcare workers fighting COVID-19. Leros reflects on the mismanagement of the pandemic in Brazil, its consequences for artists, and on muralism as a form of democratic art accessible to all. Listen to Gil>>


The Fight for Free Expression in Cuba with Julio Llópiz Casal
On November 27, 2020, countless independent artists, writers, thinkers, and civil society members formed the “27N movement,” which seeks to open channels of dialogue with the Ministry of Culture and confronts a situation of growing repression against independent artists on the island. Julio Llópiz Casal has been a key member of the movement and discusses his role in demonstrations, the state of artistic freedom in Cuba, and what the movement hopes to achieve. Listen to Julio>>


Repression and Emancipatory Art in Guatemala
Two Guatemalan cultural organizations, Caja Lúdica and Festivales Solidarios, explore processes of collective emancipation and healing in urban and rural communities through the arts. They also discuss the attacks they have suffered as a result of their commitment to Indigenous peoples’ resistance and their outspoken criticism of extractivism and territorial dispossession. Listen to Caja Lúdica and Festivales Solidarios>>


Transgender Art and Censorship in Brazil with Renata Carvalho
Renata Carvalho, a prominent transgender artist and activist from Brazil, suffered repeated attacks due to a theater piece that interpreted the figure of Jesus as transgender. Carvalho speaks about the position of trans people in the Brazilian arts world and society, and how the possibility of inclusion and acceptance still seems to be far from reality in the face of right-wing transphobic religious groups and the Brazilian government’s poor management of the pandemic. Listen to Renata>>

**En español**

Nuevo podcast sobre reubicación de artistas en riesgo en América Latina
 
“Es necesario distinguir entre apoyo económico al sector cultural y el derecho universal a la cultura para todos y cada uno”. – Magdalena Moreno Mujica, Directora de IFACCA”.

La moderadora invitada para este episodio es Laurence Cuny, abogada e investigadora de derechos humanos, quien entrevista a Magdalena Morena Mujica, directora ejecutiva de la Federación Internacional de Consejos de Arte y Agencias de Cultura (IFACCA); Philippe Ollé-Laprune, representante de la Red Internacional de Ciudades Refugio (Shelter City – ICORN) en América Latina; y Fransk Martinez, artista nicaragüense y beneficiario de Shelter City Costa Rica y de la Martin Roth Inititive (MRI). En un informe recientemente publicado por MRI, Cuny mapea las redes de apoyo existentes para artistas que necesitan protección y examina las estrategias necesarias para fomentar una mayor colaboración entre instituciones artísticas y organizaciones de derechos humanos en América Latina. Este episodio fue producido en colaboración con MRI.
ESCUCHA


Manejo de la pandemia y muralismo en Brasil. Con Gil Leros
En 2020, el artista brasileño Gil Leros pintó un mural que se hizo famoso en todo el mundo por representar a los trabajadores de la salud que luchan contra el COVID-19. Leros reflexiona sobre las ambigüedades en la gestión de la pandemia en Brasil, sobre las consecuencias de la pandemia para los artistas y sobre el muralismo como una forma de arte democrático y accesible a todos. Escucha a Gil>>


La demanda por libertad de expresión en Cuba. Con Júlio Llópiz Casal
El 27 de noviembre de 2020, numerosos artistas, escritores, pensadores y miembros de la sociedad civil independiente cubana conformaron el “movimiento 27N”, que busca abrir canales de diálogo con el Ministerio de Cultura y enfrenta una situación de creciente represión contra artistas y pensadores independientes en la isla. Julio Llópiz Casal es artista e integrante de este movimiento y reflexiona sobre su experiencia de las manifestaciones y el estado de la libertad artística en Cuba. Escucha a Julio>>


Represión y poder liberador del arte en Guatemala
Dos organizaciones culturales guatemaltecas, Caja Lúdica y Festivales Solidarios, exploran procesos de emancipación y sanación colectiva a través de las artes en comunidades urbanas y rurales. También hablan de los ataques que han sufrido como resultado de su compromiso con la resistencia de los pueblos indígenas y su actitud crítica hacia el extractivismo y el despojo territorial. Escucha a Caja Lúdica and Festivales Solidarios>>


Arte trans y censura en Brazil. Con Renata Carvalho
Renata Carvalho es una destacada artista y activista transgénero de Brasil, quien sufrió repetidos ataques debido a una obra de teatro en que interpreta la figura de Jesús. Carvalho reflexiona sobre la posición de las personas trans en el mundo de las artes y la sociedad brasileña, y sobre cómo los procesos de inclusión y aceptación están siendo limitados por grupos religiosos transfobicos de extrema y por una mala gestión de la pandemia por parte del gobierno brasileño. Escucha a Renata>>
https://pen-international.org/news/spain-release-rapper-and-uphold-freedom-of-expression
Spain: Release rapper and uphold freedom of expression
 

22 February 2021 – The Spanish authorities must immediately release Pablo Hasél and amend legislation that stifles freedom of expression, PEN International and PEN Català said today, as the rapper starts a nine-month prison sentence for his lyrics and tweets.
 
On 16 February, riot police entered the University of Lleida, near Barcelona, and arrested Pablo Hasél who had barricaded himself inside the building after refusing to hand himself in to the police to serve a prison term for ‘glorifying terrorism’ in his songs and on Twitter. His arrest triggered protests and clashes in several cities in the country.
 
‘The jailing of Pablo Hasél for his lyrics and tweets is yet another example of the Spanish authorities’ silencing of artistic voices. Democracies don’t jail poets, even if the words they express are disturbing or uncomfortable. It is astonishing that Spain has just done that. Peaceful expression, even when it seems insulting or disrespectful, must never be criminalized. The Spanish authorities must release Pablo Hasél at once’, said Salil Tripathi, Chair of PEN International’s Writers in Prison Committee.
 

Hasél was sentenced under Article 578 of the Spanish Criminal Code, which prohibits ‘glorifying terrorism’. He was also found guilty of insulting the Crown and state institutions. Spain’s Criminal Code unduly restricts freedom of expression in the name of national security. In recent years, scores of musicians have been unfairly prosecuted on the grounds of glorification of terrorism and/or insulting the Crown, resulting in increased self-censorship and a broader chilling effect on freedom of expression in the country. The Justice Ministry recently announced its intention to amend the Criminal Code to reduce penalties in cases that involve artistic, cultural and intellectual activities.
 
‘While we welcome the Spanish authorities’ stated intention to uphold artistic freedom, we urge them to immediately repeal Article 578 of the Criminal Code and to bring its provisions in line with international human rights law and standards. All criminal defamation laws should be amended, and issues of reputation should be addressed as civil law matters where the government has no role’, said Àngels Gregori, President of PEN Català. 
 
Additional information
 
In March 2018, Pablo Hásel – real name Pablo Rivadulla Duro – was sentenced to two years and one day of imprisonment and a fine of 24,300 euro, for glorifying the terrorist groups ETA and GRAPO as well as insulting the Crown and state institutions. The charges related to multiple Twitter posts published between 2014 and 2016 and a song posted on YouTube, in which he criticises the Spanish royal family. Hásel’s sentence was reduced to nine months and one day of imprisonment on appeal in September 2018, and upheld by the Supreme Court in May 2020.
 
Hásel had already received a two-year prison sentence in 2014 – suspended in 2019 – for ‘glorifying terrorism’ in his songs posted on YouTube. On 18 February 2021, a Court in Lleida upheld a two and a half year prison sentence handed down against him in March 2020 for obstruction of justice and threats – subject to appeal before the Supreme Court. Hásel is currently being held in Ponent prison, Lleida.
 
PEN International and PEN Català have repeatedly called on the Spanish authorities to uphold freedom of expression and artistic freedom. In July 2019, the organisations submitted a joint report to the Universal Periodic Review of Spain outlining serious concerns relating to the rights to freedom of expression, information and peaceful assembly in the country. The report notably urged the authorities to reform key provisions used to restrict freedom of expression, and to repeal Article 578 of the Criminal Code.
 
For more information about the state of freedom of expression in Spain, please click here.
 
For further details contact Aurélia Dondo at PEN International, Koops Mill, 162-164 Abbey Street, London, SE1 2AN, UK Tel: +44 (0) 20 7405 0338 Fax  +44 (0) 20 7405 0339 e-mail: Aurelia.dondo@pen-international.org
Tây Ban NhaTrả tự do cho rapper và đề cao quyền tự do ngôn luận

Ngày 22 tháng 2 năm 2021 – Các nhà chức trách Tây Ban Nha phải trả tự do ngay lập tức cho Pablo Hasél và sửa đổi luật ngăn chặn quyền tự do ngôn luận, PEN International và PEN Català cho biết hôm nay, khi anh rapper này bắt đầu bản án 9 tháng tù vì lời bài hát và tweet của anh ấy.

Vào ngày 16 tháng 2, cảnh sát chống bạo động ập vào Đại học Lleida, gần Barcelona, ​​và bắt giữ Pablo Hasél, người đã tự rào lại bên trong tòa nhà sau khi từ chối giao nộp mình cho cảnh sát để chịu án tù vì tội ‘tôn vinh chủ nghĩa khủng bố’ trong các bài hát của anh ta và trên Twitter. Việc bắt giữ ông đã gây ra các cuộc biểu tình và đụng độ ở một số thành phố trong nước.

‘Việc bỏ tù Pablo Hasél vì lời bài hát và dòng tweet của anh ta là một ví dụ về việc chính quyền Tây Ban Nha lảng tránh đối với tiếng nói nghệ thuật. Các nền dân chủ không nên bỏ tù các nhà thơ, ngay cả khi những từ ngữ họ diễn đạt sự phiền nhiễu hay gây khó chịu. Thật ngạc nhiên khi Tây Ban Nha đã làm như vậy. Những diễn đạt ôn hòa, ngay cả khi nó có vẻ xúc phạm hoặc thiếu tôn trọng, không bao giờ được hình sự hóa. Các nhà chức trách Tây Ban Nha phải thả Pablo Hasél ngay lập tức ‘, Salil Tripathi, Chủ tịch Ủy ban Nhà văn trong tù của VăBút Quốc Tế đã nói thế.

Hasél đã bị kết án theo Điều 578 của Bộ luật Hình sự Tây Ban Nha, cấm ‘tôn vinh chủ nghĩa khủng bố’. Ông cũng bị kết tội xúc phạm Vương quyền và các cơ quan nhà nước. Bộ luật Hình sự của Tây Ban Nha hạn chế quá mức quyền tự do ngôn luận nhân danh an ninh quốc gia. Trong những năm gần đây, nhiều nhạc sĩ đã bị truy tố bất công với lý do tôn vinh chủ nghĩa khủng bố và / hoặc xúc phạm Vương miện, dẫn đến việc tăng cường kiểm duyệt bản thân và ảnh hưởng rộng lớn hơn đến quyền tự do ngôn luận trong nước. Bộ Tư pháp gần đây đã công bố ý định sửa đổi Bộ luật Hình sự để giảm hình phạt trong các trường hợp liên quan đến hoạt động nghệ thuật, văn hóa và trí tuệ.

‘Trong khi chúng tôi hoan nghênh các nhà chức trách Tây Ban Nha’ đã nêu ý định duy trì tự do nghệ thuật, chúng tôi kêu gọi họ ngay lập tức bãi bỏ Điều 578 của Bộ luật Hình sự và đưa các điều khoản của nó phù hợp với luật và tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế. Àngels Gregori, Chủ tịch PEN Català, cho biết, tất cả các luật về bôi nhọ tội phạm nên được sửa đổi và các vấn đề về danh tiếng phải được giải quyết như các vấn đề dân sự mà chính phủ không có vai trò gì ‘.

Thêm thông tin:

Vào tháng 3 năm 2018, Pablo Hásel – tên thật là Pablo Rivadulla Duro – đã bị kết án hai năm một ngày tù và nộp phạt 24.300 euro, vì đã tôn vinh các nhóm khủng bố ETA và GRAPO cũng như xúc phạm Vương quyền và các tổ chức nhà nước. Các cáo buộc liên quan đến nhiều bài đăng trên Twitter được xuất bản từ năm 2014 đến 2016 và một bài hát được đăng trên YouTube, trong đó anh ta chỉ trích hoàng gia Tây Ban Nha. Bản án của Hásel đã được giảm xuống còn chín tháng và một ngày tù khi kháng cáo vào tháng 9 năm 2018 và được Tòa án tối cao giữ nguyên vào tháng 5 năm 2020.

Hásel đã phải nhận bản án hai năm tù vào năm 2014 – đình chỉ vào năm 2019 – vì tội ‘tôn vinh chủ nghĩa khủng bố’ trong các bài hát của anh ta được đăng trên YouTube. Vào ngày 18 tháng 2 năm 2021, một Tòa án ở Lleida đã giữ nguyên bản án hai năm rưỡi tù giam đối với anh ta vào tháng 3 năm 2020 vì tội cản trở công lý và đe dọa – có thể bị kháng cáo trước Tòa án Tối cao. Hásel hiện đang bị giam tại nhà tù Ponent, Lleida.

Văn Bút Quốc Tế và Văn Bút Català đã nhiều lần kêu gọi chính quyền Tây Ban Nha đề cao quyền tự do ngôn luận và tự do nghệ thuật. Vào tháng 7 năm 2019, các tổ chức đã đệ trình một báo cáo chung lên Đánh giá định kỳ phổ quát của Tây Ban Nha nêu rõ những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến quyền tự do ngôn luận, thông tin và hội họp hòa bình ở nước này. Báo cáo đặc biệt kêu gọi các nhà chức trách cải cách các điều khoản quan trọng được sử dụng để hạn chế quyền tự do ngôn luận và bãi bỏ Điều 578 của Bộ luật Hình sự.
Để biết thêm thông tin về tình trạng tự do ngôn luận ở Tây Ban Nha, vui lòng nhấp vào đây.

Để biết thêm chi tiết, hãy liên hệ với Aurélia Dondo tại PEN International, Koops Mill, 162-164 Abbey Street, London, SE1 2AN, UK Tel: +44 (0) 20 7405 0338 Fax +44 (0) 20 7405 0339 e-mail: Aurelia. dondo@pen-international.org
https://pen-international.org/news/belarus-pen-centres-world-wide-call-for-an-end-to-the-abuse-of-fundamental-rights-of-those-who-speak-out-against-repression
Belarus: PEN Centres world-wide call for an end to the abuse of fundamental rights of those who speak out against repression
Belarus: Trung tâm PEN trên toàn thế giới kêu gọi chấm dứt lạm dụng các quyền cơ bản của những người lên tiếng chống lại sự đàn áp
Mike Halmshaw
PEN International
mike.halmshaw@pen-international.org


Protest rally against Lukashenko, 18 October 2020. Minsk, Belarus
Over the six months since the rigged election of August 2020, thousands of people have taken to the streets of Belarus in peaceful protest. Hundreds have been detained, many more have been beaten by police and others have lost their livelihoods for taking part. Writers, artists, musicians, and performers have played an important role in the protests, using their art as cultural resistance to the oppression. They have staged theatrical and street performances, held public readings, written poetry, or simply lent their public support to and taken part in the protests.


For this, they have suffered terrible consequences. Between August and December 2020, according to a recent PEN Belarus report, over 590 writers and artists have been persecuted, with over 230 detained and many suffering beatings and torture. Others have been attacked in the streets by police and pro-government supporters, leading in one case to a tragic death, that of artist Roman Bondarenko. Others have found themselves forced to resign or dismissed from their jobs, losing contracts, and having performances and readings cancelled because of their engagement in the opposition protests. Their persecution continues today.


The scale of the repression against the cultural sector, alongside that of many others from across civil society and the media who also took part in mass protests, is unprecedented in the recent history of Belarus. PEN International and its member Centres are dismayed to see the perpetuation of the oppression of writers and artists who stand up for the rights to freedom of expression and peaceful protest.


We call on the Belarusian authorities for an immediate halt to the abuse of fundamental rights of all those who speak out. We also appeal to governments worldwide to strongly condemn and demand an end to attacks against writers, artists, and cultural workers in clear retaliation for their attempts to raise their concerns and combat injustice.

1.     PEN International
2.     PEN America
3.     PEN Austria
4.     PEN Bangladesh
5.     PEN Belarus
6.     PEN Belgium – Flanders
7.     PEN Belgium – French Speaking
8.     Croatian PEN
9.     Cuban Writers in Exile PEN Centre
10. Czech PEN
11. English PEN
12. PEN Esperanto
13. Estonian PEN
14. Danish PEN
15. German PEN
16. PEN Georgia
17. Ghana PEN Centre
18. Independent Chinese PEN Centre
19. Iranian PEN Centre in Exile
20. Irish PEN/PEN na hÉireann
21. PEN Latvia
22. PEN Lebanon
23. PEN Club Liechtenstein
24. Lithuanian PEN
25. PEN Melbourne
26. PEN Moscow
27. NZSA Te Puni Kaituhi o Aoteroa (PEN New Zealand)
28. PEN Norway
29. PEN Nederland
30. PEN Perth
31. Polish PEN Club
32. PEN Portugal
33. PEN Québec
34. Romanian PEN Centre
35. Russian PEN
36. San Miguel PEN
37. Serbian PEN Centre
38. St-Petersburg PEN
39. Suisse Romand PEN Centre
40. Swedish PEN
41. Trieste PEN
42. PEN Turkey
43. PEN Ukraine
44. PEN Venezuela
45. Vietnamese Abroad PEN Centre
46. PEN Zimbabwe
47. PEN Armenia
48. PEN Catàla
 
Mike Halmshaw
PEN quốc tế
mike.halmshaw@pen-international.org
Cuộc biểu tình phản đối Lukashenko, ngày 18 tháng 10 năm 2020. Minsk, Belarus
Trong hơn sáu tháng kể từ cuộc bầu cử gian lận vào tháng 8 năm 2020, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình ôn hòa ở Belarus. Hàng trăm người đã bị bắt giữ, nhiều người khác bị cảnh sát đánh đập và những người khác đã mất kế sinh nhai vì tham gia. Các nhà văn, nghệ sĩ, nhạc sĩ và nghệ sĩ đã đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc biểu tình, sử dụng nghệ thuật của họ như một sự phản kháng văn hóa chống lại sự áp bức. Họ đã tổ chức các buổi biểu diễn sân khấu và đường phố, tổ chức các buổi đọc sách trước công chúng, viết thơ hoặc đơn giản là cho công chúng ủng hộ và tham gia các cuộc biểu tình.

Vì điều này, họ đã phải gánh chịu hậu quả khủng khiếp. Từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2020, theo báo cáo gần đây của PEN Belarus, hơn 590 nhà văn và nghệ sĩ đã bị đàn áp, với hơn 230 người bị giam giữ và nhiều người bị đánh đập và tra tấn. Những người khác đã bị tấn công trên đường phố bởi cảnh sát và những người ủng hộ chính phủ, dẫn đến một trường hợp dẫn đến cái chết thương tâm, đó là nghệ sĩ Roman Bondarenko. Những người khác đã bị buộc phải từ chức hoặc bị sa thải khỏi công việc của họ, mất hợp đồng và bị hủy bỏ các buổi biểu diễn và các buổi đọc vì tham gia vào các cuộc biểu tình của phe đối lập. Cuộc bức hại của họ vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Quy mô của cuộc đàn áp đối với lĩnh vực văn hóa, cùng với nhiều người khác từ các xã hội dân sự và các phương tiện truyền thông cũng tham gia vào các cuộc biểu tình lớn, là chưa từng có trong lịch sử gần đây của Belarus. PEN International và các Trung tâm thành viên của tổ chức này rất thất vọng khi thấy sự kéo dài của sự đàn áp các nhà văn và nghệ sĩ, những người đứng lên đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận và biểu tình ôn hòa.


Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách Belarus chấm dứt ngay việc lạm dụng các quyền cơ bản của tất cả những người lên tiếng. Chúng tôi cũng kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới lên án mạnh mẽ và yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào các nhà văn, nghệ sĩ và nhân viên văn hóa để trả đũa rõ ràng cho những nỗ lực của họ nhằm nâng cao mối quan tâm và chống lại bất công.
1.Văn Bút Quốc Tế
2. Văn Bút MỸ
3.Văn Bút Áo
4.Văn Bút Bangladesh
5. Văn Bút Belarus
6 Văn Bút Bỉ – Flanders
7. Văn BútBỉ – Nói tiếng Pháp
8. Văn Bút Croatia
9. Nhà văn Cuba ở Trung tâm Văn Bút lưu vong
10. Văn Bút Czech
11. Văn Bút Anh
12. Văn Bút Esperanto
13. Văn Bút Estonian
14. Văn Bút Đan Mạch
15. Văn Bút Đức
16. Văn Bút Georgia
17. Văn Bút Ghana
18. Văn Bút Trung Quốc độc lập
19. Văn Bút Iran ở lưu vong
20. Văn Bút Ailen / Văn Bút na hÉireann
21. Văn Bút Latvia
22. Văn Bút Lebanon
23. Câu lạc bộ Văn Bút Liechtenstein
24.Văn Bút Litva
25. Văn Bút Melbourne
26. Văn Bút Moscow
27. NZSA Te Puni Kaituhi o Aoteroa (Văn Bút New Zealand)
28. Văn Bút Na Uy
29. Văn Bút Nederland
30. Văn Bút Perth
31. Câu lạc bộ Văn Bút Ba Lan
32. Văn Bút Bồ Đào Nha
33. Văn Bút Québec
34. Trung tâm Văn Bút Romania
35. Văn Bút Nga
36. Văn Bút San Miguel
37. Văn Bút của Serbia
38. Văn Bút St-Petersburg
39. Văn Bút Suisse Romand
40. Văn Bút Thụy Điển
41. Văn Bút Trieste
42. Văn Bút Thổ Nhĩ Kỳ
43. Văn Bút Ukraine
44. Văn Bút Venezuela
45. Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại
46. Văn Bút Zimbabwe
47. Văn Bút Armenia
48.Văn Bút Catàla
Thông tin từ VĂN BÚT QUỐC TẾNhân chứng về các nhà văn đang gặp rủi ro ở Khu vực Châu Á Thái Bình Dương

https://pen-international.org/news/new-episode-of-pen-internationals-creative-witnesses-premiered-in-solidarity-with-writers-at-risk-in-the-asia-pacific-region
Thông Tin từ trang Artists at risk Connection: Kết Nối giữa các nghệ sĩ đang trong tình trạng Nguy Hiểm
A Safety Guide for Artists
Hướng dẫn An Toàn cho Nghệ Sĩ
https://artistsatriskconnection.org/guide

A Safety Guide for Artists